Thực hiện Kế hoạch số 41/KH-PGDĐT ngày 19/9/2023 của Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận Lê Chân về tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp quận, chiều ngày 06/11/2023, Phòng GD&ĐT quận Lê Chân đã chỉ đạo Trường TH Dư Hàng tổ chức thành công chuyên đề chuyên môn cấp Quận “STEM kết nối với cuộc sống - Tổ chức dạy học bài học STEM thông qua các môn học và hoạt động giáo dục lớp 4.”
Tham dự Chuyên đề có sự hiện diện của đồng chí Phạm Việt Anh - Ủy viên Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận; đồng chí Lê Quang Đồng - Ủy viên Quận ủy, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quận, đồng chí Bùi Thị Vân Hiền - Chuyên viên Phòng GD&ĐT Quận; đại diện Ban Giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên của các trường trên toàn quận.
Minh họa cho chuyên đề là tiết học đầy sinh động và lý thú, bài “Chậu cây thân thiện với môi trường” do cô giáo Hoàng Thị Minh Thủy và các em học sinh lớp 4A3 trường TH Dư Hàng thể hiện. Trong phạm vi tiết học, cô giáo đã lựa chọn các hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Các em được thực hành chế tạo sản phẩm, được học tập, làm việc với các dụng cụ thực tế. Học sinh có kỹ năng tự đánh giá tốt và tham gia đánh giá lẫn nhau. Giờ học nhẹ nhàng, học sinh rất hào hứng, tích cực.
Nội dung báo cáo đề dẫn do đồng chí Chu Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng trường TH Dư Hàng trình bày đã nêu bật được phương hướng, cách thức triển khai hiệu quả nội dung giáo dục STEM trong Chương trình GDPT 2018. Giáo dục STEM chính là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học để phát triển phẩm chất năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Khi thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn ở một số môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh.
Tiếp sau đó, ở phần thảo luận, chuyên đề nhận được nhiều ý kiến chia sẻ từ CBQL, GV các trường. Các ý kiến rất tích cực, góp thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều tình huống xử lý linh hoạt khi triển khai trong thực tiễn.
Có thể nói, khi tổ chức dạy học bài học STEM thông qua các môn học và hoạt động giáo dục, học sinh không chỉ trang bị kiến thức vững vàng mà còn rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng phán đoán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đánh giá, kỹ năng thuyết trình – chia sẻ,…qua đó góp phần phát huy tốt nhất năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh.
Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ góp phần khơi nguồn sáng tạo, thúc đẩy tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh, mỗi tiết học STEM sẽ là một trang nhật ký của lớp học thân thiện, trường học hạnh phúc kết nối với cuộc sống!
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề: